Chơi ấm là một bộ môn nghệ thuật rất công phu

Đối với người Châu Á thì hầu như việc uống trà đã trở thành một thói quen rất phổ thông, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những ly trà ấm nóng trên bất kì bàn ăn nào tại các cửa tiệm, hoặc trong gia đình hầu như sáng nào cũng sẽ có một ấm trà ấm nóng trên bàn.


Tuy nhiên gần như đối với đa số mọi người thì việc pha trà cũng như thưởng trà trở nên rất đơn giản, chỉ cần có vài món đạo cụ như ấm chén thông thường là đã có thể pha cũng như uống trà, đơn giản như thế đấy. Tuy nhiên, đối với những người sành trà thì họ sẽ không làm như vậy, bởi vì để có được một ly trà ngon để thưởng thức thì phải trải qua rất nhiều công đoạn và phải cần có rất nhiều đạo cụ kèm theo như: Ấm pha trà, đĩa lót trà, cốc chứa nước thừa, hũ đựng trà, khay trà,...

Ngoài những dụng cụ đó ra thì đối với người chơi ấm thì còn có các đạo cụ phụ khác như bàn chải, bút lông, khăn chuyên dụng,... Dùng vào mục đích chăm sóc ấm hay còn gọi là dưỡng ấm. Bởi vì một chiếc ấm có được bóng láng hay không, pha trà có ngon hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào cách thức người chơi ấm dưỡng ấm hằng ngày.


Đối với những người thông thường thì họ chỉ việc ra chợ mua vài cái ấm thông thường về chỉ để pha trà, tuy nhiên đối với những người chơi ấm thì việc chọn ấm là vô cùng khó khăn. Thông thường loại ấm mà họ hay dùng chính là loài am tu sa, loại ấm này đã qúa nổi tiếng trong giới thưởng trà, đồng thời người mua ấm cũng cần phải nắm rất nhiều kiến thức chuyên sâu để không bị mua lầm.

Như vậy, có thể thấy rằng từ giai đoạn lựa chọn ấm, cách thức pha cũng như cách thưởng trà của những người sành sỏi này là cả một quá trình dài, sau khi đã thưởng trà xong, họ còn cần phải dưỡng ấm. Như vậy có thể thấy được rằng để chơi ấm thì đòi hỏi phải có nghệ thuật, đồng thời người chơi ấm chính là một nghệ sĩ tài ba. Bạn đọc có thể tìm mua các loại ấm pha trà có nguồn gốc tại gốm sứ bát tràng tại Cửa hàng gốm của chúng tôi.

Nguồn.
GỐM SỨ HOÀNG GIA
HCM: 193 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP.HCM
Hà Nội: Xóm 4, Xã Bát Tràng, Huyện Gia Lâm, Hà Nội
Email: info@gomsuhoanggia.vn
Hotline: 0947.836.567 (Mr.Long)